ครรชิต มาลัยวงศ์
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ
14 สิงหาคม 2544
วิสัยทัศน์ คือ ภาพอนาคตของหน่วยงานหรือองค์กรที่อยากให้เป็น
วิเคราะห์ลักษณะวิสัยทัศน์
จากการศึกษาลักษณะวิสัยทัศน์ของหน่วยงานต่างๆ ได้ประเด็นสำคัญ สรุปดังนี้
ลักษณะของวิสัยทัศน์ เป็นการกำหนดภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่คาดหวังความสำเร็จไว้เกี่ยวกับ การพัฒนา ความก้าวหน้า ผลสำเร็จตามประสงค์ การไปสู่ความเป็นเลิศ การขับเคลื่อนสู่มาตราฐาน ทั้งในภาคการผล การบริการและการแข่งขัน
ลักษณะของวิสัยทัศน์ที่ดี
1. สั้น ทุกคนเข้าใจได้
2. น่าประทับใจ ทุกคนเห็นชอบ
3. กระตุ้นให้เกิดความหวังและพลังการทำงาน
4. ให้เป็นจริงได้ (Realistic)
ความก้าวหน้าด้านไอที มีหลายลักษณะ
1. ความก้าวหน้าในรูปแบบ ขนาด และความเร็ว
อุปกรณ์ไอทีทุกวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก เป็นผลมาจากความสามารถในการย่นย่อวงจรคอมพิวเตอร์ให้เล็กลง แต่ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นวงจรคอมพิวเตอร์เข้าไปฝังอยู่ในอุปกรณ์นานาชนิด เช่น เครื่องมือแพทย์ เครื่องมืออุตสาหกรรม ยานพาหนะ หรือแม้แต่ในบ้านเรือน
2. ความก้าวหน้าในด้านความกระจาย
3. ความก้าวหน้าในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้
4. ความก้าวหน้าในด้านการเป็นกลยุทธ์องค์การ
5. ความก้าวหน้าในการเสริมศักยภาพส่วนตัว
Information Technology VS Information System
1. การประยุกต์ไอทีในหน่วยงานราชการไทย
2. แนวโน้มการประยุกต์ไอที
3. ความสำคัญของระบบเครือข่าย
4. แนวปฏิบัติ
IT คือInformation Technologyหมายถึงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม เทคโนโลยีสํานักงานอัตโนมัติ และเทคโนโลยีการพิมพ
IS คือInformation Systemหมายถึงระบบคอมพิวเตอร์ ที่สามารถจัดทําสารสนเทศหรือข่าวสารที่มีความหมายสําหรับให้พนักงานใช้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและให้ผู้บริหารใช้ในการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผล
ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน
สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลที่นํามาประมวลให้เกิดเป็นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสารสนเทศอาจผสมผสานความลําเอียง ความรู้สึกของผู้รับ
มีอาชีพที่เกิดขึ้นและจำเป็นในการบริหารระบบเป็นผู้ที่มีความชำนาญการเฉพาะเรื่องเป็น IT SPECIALISTS ได้แก่
System Analyst นักวิเคราะห์ระบบ
Database Administrator ผู้บริหารฐานข้อมูล
Communication Engineer วิศวกรสื่อสาร
Programmer นักโปรแกรม
Operator พนักงานปฏิบัติการ
System Programmer นักโปรแกรมระบบ
บุคลากรคอมพิวเตอร์มีความจำเป็นมากต่อการจัดหาคอมพิวเตอร์และการสร้าง IS ไปใช้อย่างได้ผล
ผู้บริหารจะได้รับประโยชน์จากจากอินเทอร์เน็ต ได้แก่
1. ช่วยให้ทํางานที่ไหน เมื่อไรก็ได้
2. ช่วยสื่อสารกับพันธมิตร ลูกค้าฯลฯ ได้รวดเร็ว
3. ช่วยในการประชาสัมพันธ์องค์การและ ผลิตภัณฑ์
4. ช่วยในการค้นหารายละเอียดของผลิตภัณฑ์ผู้อื่น
5. ช่วยในการเรียนรู้เรื่องต่างๆ
6. ช่วยให้เห็นโอกาสในงานพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ส่วนในหน่วยงาน หรือองค์การ จะมีระบบอินทราเน็ต คือระบบเครือข่ายภายในองค์การที่ใช้เทคโนโลยี แบบอินเทอร์เน็ต คือ มีอีเมล์ WWW มีวิธีการป้องกันรักษาความมั่นคงปลอดภัย
ช่วยให้เป็นสํานักงานไร้กระดาษได้ เป็นแนวคิดใหม่ในการจัดทาระบบสารสนเทศ เป็นพื้นฐานไปสู่เอกซทราเน็ต ของหน่วยงานนั้นๆ เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ
แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนา IS
ผู้บริหารหน่วยงาน องค์การต่างๆ ต้องวิเคราะห์ความสำคัญจำเป็นของระบบคอมพิวเตอร์ในประเด็นต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์การเข้าสู่ระบบไอที เมื่อวิเคราะห์ตอบคำถามในสิ่งที่จะพัฒนาได้แล้วก็ต้องกำหนดแนวทางการพัฒนา IT
• ต้องกําหนดวิสัยทัศน์ของหน่วยงานให้ชัดเจน สนับสนุนและส่งเสริมงานไอที
พยายามจัดระบบบริหารงานไอทีโดยมี CIO พิจารณาว่าตนเองต้องการสารสนเทศอะไรบ้าง
และต้องให้พนักงานทุกระดับมีส่วนร่วมในการพัฒนา
สรุป ไอทีมีความสาคัญอย่างยิ่งต่อองค์กรยุคใหม่ โดยเฉพาะต่อการที่ภาครัฐจะต้องปรับปรุงตัวเองให้ก้าวหน้าไม่ใช่เฉพาะเหนือภาคเอกชนเท่านั้น แต่จะต้องให้เหนือกว่าหรืออย่างน้อยต้องไม่ด้อยกว่าเพื่อนบ้าน ผู้บริหารคือปัจจัยสําคัญที่จะนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จด้วยการนำไอทีมาใช้
อ้างอิง : ดร.ครรชิต มาลัยวงศ์.เทคโนโลยีสารสนเทศ ความหมาย วิวัฒนาการ และแนวโน้มในอนาคต
สืบค้นจาก.www.drkanchit.com. วันที่สืบค้น 19 มิถุนายน 2556.
สถานภาพไอทีของประเทศไทยในปี 2554 มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในหลายส่วน ที่สำคัญ ได้แก่
1. สถานะด้านโทรคมนาคมพื้นฐาน (ทศท.)
2. อินเทอร์เน็ต (เนคเทค)
เป้าหมายที่มุ่งหวัง
1. Backbone เร็ว ราคาถูก และเปิดให้มีการแข่งขันโดยเสรี
2. Last Mile ความเร็วสูง ทั่วถึงและเท่าเทียม
3. Content ที่มีสาระประโยชน์ และเป็นความรู้เพื่อคนไทยทุกกลุ่มทุกท้องที่
4. Internet Services คุณภาพเชื่อถือได้ ราคาไม่แพง บริการโดยทั่วถึง
5. Secured Internet เพื่อความมั่นคงของชาติ และสร้างความเชื่อมั่นสำ หรับการทำ ธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต
6. Safe Internet สำ หรับเด็กและเยาวชน ส่งเสริมการใช้อย่างมีสาระประโยชน์ และสกัดกั้นภัยและความชั่วแอบแฝง
7. Wealth creation สำหรับเศรษฐกิจไทย
สถานภาพไอทีของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงในหลายส่วน โดยเฉพาะด้านโทรคมนาคม มีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้น มีการขยายตัวสูงถึง ร้อยละ 83.4 และมีการใช้งานในทุกช่วงเวลา มีการใช้ในช่วงกลางวัน ช่วงกลางคืน และหลังเที่ยงคืน ทำให้เกิดธุรกิจตามมาเกิดความแตกต่างด้านอัตราค่าใช้บริการ ช่วงเวลาที่มีคนใช้มากจะมีค่าใช้จ่ายสูง และเกิดการแข่งขันในการทำธุรกิจโทรคมนาคมสูง
นอกจากนี้ยังพบว่า การใช้อินเทอร์เน็ตในเขตเมืองใหญ่จะมีมากกว่าชนบท โดยใช้ในหลายด้าน เช่น
1. ความก้าวหน้าของการออกกฎหมาย IT
2. สถิติการใช้บริการแปลภาษาอังกฤษ-ไทย
3. รายงานเรื่อง e-Commerce (The Boston Consulting Group)
4. รายงานเรื่องอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และ เคลื่อนที่
5. Business Entertainment
สรุป
จากสถานภาพไอทีของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกภาคส่วน จึงมีปัญหา
ด้านการใช้ไม่เหมาะสม หรืออาชญากรรมทางอีตามมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญและป้องกัน ควบคุม โดยออกกฎหมายที่สำคัญๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
1. พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเลคทรอนิกส์
2. พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ
3. พ.ร.บ.การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
4. พ.ร.บ.อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์
การใช้ไอทีจึงควรใช้ให้เหมาะสมและให้เกิดประโยชน์สูงสุด พึงระวังการละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น และคำนึงถึงสังคมส่วนรวมเป็นสำคัญ
อ้างอิง : ดร.ครรชิต มาลัยวงศ์.สถานภาพไอทีของประเทศไทยในปี 2554, สืบค้นจาก.www.drkanchit.com. วันที่สืบค้น 18 มิถุนายน 2556
--------------
26/06/2013
E-learning
Center : Knowledge Nuggets
E-learning เป็นการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(ICT) ในด้านการศึกษา E-learning รวมทุกรูปแบบของเทคโนโลยีการศึกษาเพื่อการเรียนรู้
เป็นการเรียนรู้มัลติมีเดียเทคโนโลยี การปรับปรุงการเรียนรู้ การเรียนการสอนคอมพิวเตอร์
(CBI) การฝึกอบรมคอมพิวเตอร์
(CBT), คอมพิวเตอร์ช่วยสอนหรือการเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วย
(CAI ) การฝึกอบรมบนอินเทอร์เน็ต (IBT), Web-based ฝึกอบรม (WBT) การศึกษาออนไลน์การศึกษาการเรียนรู้เสมือน
(virtual education-VLE) การเรียนรู้และความร่วมมือด้านการศึกษาดิจิตอล
และยังหมายถึง
การเรียนการสอนที่มีการใช้สื่อหลายประเภท ที่สามารถส่งข้อความเสียง ภาพเคลื่อนไหวและวิดีโอสตรีมมิ่ง
และรวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและกระบวนการ เช่นเสียงหรือวิดีโอเทป, โทรทัศน์, CD-ROM และการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐานได้เป็นอย่างดี
ในขณะที่การเรียนรู้อินเทอร์เน็ต / อินทราเน็ตและ Web-based ท้องถิ่น
ระบบสารสนเทศและการสื่อสารหรืออินเทอร์เน็ตในการเรียนรู้บนเครือข่ายที่มีองค์ประกอบที่หลากหลาย
E-learning สามารถเกิดขึ้นในหรือนอกห้องเรียน มันอาจจะเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองที่ไม่ตรงกัน
หรืออาจจะเป็นอาจารย์ผู้สอนที่นำการเรียนรู้แบบ synchronous E-learning มาจัดให้เหมาะสมกับการเรียนทางไกลและการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่นและสามารถใช้ร่วมกับการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัวเป็นการเรียนรู้แบบผสมผสาน
e-learning ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์หรือเข้าร่วมกลุ่มการสนทนาออนไลน์เพื่อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
ด้วยตนเอง e-learning เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์หรือตาม
Web-based การฝึกอบรมครูผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก
แนะวิธีการ กระบวนการ โดยมีประเภทของการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้และ
วัสดุการเรียนรู้ ผ่านการใช้เครื่องมือสนับสนุนการปฏิบัติงาน ที่ผู้เรียนสามารถใช้เพื่อช่วยในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป E-learning
เป็นการจัดการเรียนรู้
บนพื้นฐานแนวคิดว่าเทคโนโลยีใหม่สร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ในการศึกษา
และเชื่อว่าทุกคนมีความรู้พื้นฐานของเทคโนโลยีเช่นเดียวกับการใช้มันเป็นเครื่องมือสำหรับการเข้าถึงเป้าหมายทางการศึกษา
------------------
26/06/2013
E-Learning –Categories of E-learning
E-learning เกิดขึ้นจากความเข้าใจข้อมูลที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่มักจะเป็นประสบการณ์และอาชีพ
ในการสนทนาและการนำเสนอภาพของ E-learning ที่สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่เราได้พบ
สำหรับนักออกแบบการเรียนการสอน,
E-learning มักจะหมายถึงวิชาหรือวัสดุแบบผสมผสานหลักสูตรและการจัดการความรู้ รูปแบบ คือการ ไม่ว่าจะเป็นในห้องเรียนออนไลน์ ผสมผสาน
หรือฝังตัวอยู่ การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสมและผลที่ต้องการ
การดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จ
ของ E-learning จะรวมคนที่แตกต่างกัน มีรายละเอียดแบบองค์รวมและการเชื่อมต่อกันของการออกแบบ
E-learning
ประเภทของ E-learning มีการจัดหมวดหมู่ไว้ดังนี้
1.
หลักสูตร (Courses)
2.
การเรียนรู้ที่ไม่เป็นทางการ (Informal
learning)
3.
เรียนรู้แบบผสมผสาน(Blended learning)
4.
ชุมชน(Communities)
5.
การจัดการความรู้ (Knowledge
management)
6.
การเรียนรู้เครือข่าย (Networked
learning)
7.
การเรียนรู้การทำงาน (Work-based
learning -EPSS)
ประเภทของ E-learning
หลักสูตร
ศูนย์
E-learning เกี่ยวกับหลักสูตร
องค์กรมักจะใช้วัสดุการศึกษาที่มีอยู่ให้เพิ่มสื่อต่างๆ และพิจารณาตามความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมออนไลน์
ความนิยมของการเรียนรู้ ระบบการจัดการ (LMS) เช่น WebCT
และกระดานสนทนา หลักสูตร E-learning เป็นมุมมองที่ตรงกันระหว่างสภาพแวดล้อมห้องเรียน ผู้เรียนและผู้สอนโดยสามารถที่จะสร้างความสัมพันธ์กับโครงสร้างทั่วไปและการใช้หลักสูตร
การเรียนไม่เป็นทาง (การเรียนตามอัธยาศัย)
การเรียนรู้ที่ไม่เป็นทางการ
เป็นลักษณะแบบไดนามิกมากที่สุดและมีวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย
การเรียนรู้ที่ไม่เป็นทางการเป็นผลพลอยได้จากการ "หาข้อมูล" -
"พฤติกรรมของมนุษย์ ความจำเป็นสำหรับข้อมูล การค้นหา เครื่องมือค้นหา (เช่น Google) ควบคู่กับเครื่องมือการจัดเก็บข้อมูล
และเครื่องมือการจัดการความรู้ส่วนบุคคล เช่นวิกิและบล็อก นำเสนอชุดเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้
การเรียนรู้แบบผสมผสาน
เรียนรู้แบบผสมผสาน
ให้โอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงจากห้องเรียน E-learning ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้แบบผสมผสานในห้องเรียน
(หรือตัวต่อตัว) การเรียนรู้ออนไลน์
วิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนและการอนุญาตให้มีการอภิปรายที่เพิ่มขึ้นหรือการตรวจทานข้อมูลที่อยู่นอกห้องเรียน
นับว่าการเรียนรู้แบบนี้เป็นกระบวนการทางสังคมที่จำเป็นต้องมีทิศทางที่อาจารย์ผู้สอน
การอำนวยความสะดวกและ
เรียนรู้แบบผสมผสานใช้ที่ดีที่สุดของห้องเรียนที่ดีที่สุดของการเรียนรู้ออนไลน์รู้ในที่ทำงาน
ชุมชน
การเรียนรู้ทางสังคม
ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของเราวันนี้มีความซับซ้อนและเป็นแบบไดนามิก
ชุมชนออนไลน์ช่วยให้ผู้คนอยู่ในปัจจุบันผ่านการสนทนากับสมาชิกคนอื่น ๆ
ขององค์กรเดียวกันหรือสาขาทั่วโลกที่มีขนาดใหญ่ ทำให้เกิดการเผยแพร่ความรู้ในวงกว้าง
การจัดการความรู้
การจัดการความรู้
(KM) เป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับธุรกิจในเศรษฐกิจ ฐานความรู้
KM เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดทำดัชนี และให้ความรู้ในรูปแบบต่างๆที่ได้สร้างขึ้นในกิจกรรมประจำวันขององค์กร
บางองค์กรได้พบค่าในการจัดการเนื้อหา การสร้างชุมชนของการปฏิบัติ
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเภทของการจัดการความรู้ การเรียนรู้และการพัฒนา, การจัดการข้อมูล ความคิดเห็นของผู้รับบริการ เพื่อให้ได้ข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการทำงานในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ
เครือข่ายการเรียนรู้
เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้
แนวคิดรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้ มีทรัพยากรและผู้คน เป็นรากฐานที่สำคัญของการจัดการความรู้ส่วนบุคคล
คือ การสร้างสถานการณ์ที่เป็นรูปแบบการเรียนรู้ ที่มีการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกัน
การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (EPSS)
เป็นการเรียนรู้กระบวนการทำงาน
ที่เนื้อหาการเรียนรู้เป็นจุดที่เกิดขึ้นจริงตามความต้องการ
ในฐานะที่เป็นทางเลือกในการเรียนรู้ รูปแบบของการนำเสนอเนื้อหานี้ต้องเน้นหนักในบริบทและการควบคุมการทำงานของคนในองค์กร
รูปแบบของการเรียนรู้นี้สามารถเห็นได้ในการใช้งานคอมพิวเตอร์จำนวนมาก และเรียนรู้การทำงานที่ต้องมีการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ
ในการสร้างทรัพยากรและการวางแผนการใช้งาน ผู้สอนเป็นผู้สร้างสถานการณ์ที่ทำให้ผู้เรียนจะต้องรู้ได้อย่างไร
ควรจะนำเสนอสิ่งที่พวกเขาจะค้นหาคำตอบ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้บนพื้นฐานการทำงานโดยทั่วไปมีและทั่วทั้งอ
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ
E-learning มีความสำคัญที่จะต้องพัฒนาในเวลาอันรวดเร็ว นับเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อคนส่วนใหญ่ทั้งระดับบุคคล
และระดับองค์กร การที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ได้ส่งผลกระทบสำคัญในการสร้างทิศทางในอนาคตของ
E-Learning
แพร่หลาย
การเรียนรู้ที่แพร่หลายหมายถึง
"การเรียนรู้ได้ทุกที่" เนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตหรือการเรียนรู้มีได้รอบตัว
เนื้อหาและข้อมูล การใช้อุปกรณ์ต่างๆในการสืบค้นข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสม
เช่น โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ
การเรียนรู้ที่ตอบสนองความแพร่หลาย
จึงนับได้ว่าเป็นการเรียนรู้ที่มีอยู่
“ทุกสถานที่ ทุกเวลา ทุกบริบท”
เครื่องมือในการเรียนรู้
เครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ในระบบ
E-learning ได้รับอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญจากการพัฒนาของเทคโนโลยีการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ต
เครื่องมือในการเรียนรู้ต่างๆ และผสานความคิดริเริ่มที่มีอยู่ในปัจจุบันในสาขาวิชาที่ต้องการเรียนรู้
จะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงกว้าง และเรียนรู้ได้รวดเร็วไปทั่วโลก เช่น
-การเรียนรู้ระบบการจัดการ
(LMS)
-เนื้อหาระบบการจัดการเรียนรู้
(LCMS)
-เครื่องมือการทำงานร่วมกัน
เช่น Voice over IP เครื่องมือ (VoIP) เช่น
Skype (http://www.skype.org) จะเปลี่ยนภูมิทัศน์การสื่อสาร ให้ง่ายขึ้น
และแสดงการเรียนรู้ที่มีลักษณะการทำงานของผู้คน นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือทางสังคมอื่น
ๆ : วิกิ, บล็อก, ข้อความโต้ตอบแบบทันทีที่ถูกนำมาใช้อย่างรวดเร็วเนื่องจากการใช้งานง่าย
สรุปปัจจัยเหล่านี้ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ด้วยระบบ
E-Learning เป็นการดำเนินงานที่ซับซ้อนในแง่มุมที่แตกต่างกัน
ในระหว่างการออกแบบหลักสูตร การเรียนรู้ ทรัพยากรที่สามารถติดแท็ก และพร้อมสำหรับการใช้ในการเรียนรู้
การทำงานตามระบบการจัดการความรู้ที่สามารถบูรณาการกับหลักสูตร นอกจากนี้ยังสามารถแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับการเรียนรู้บนระบบเครือข่าย เป็นการทำงานที่ใช้ระบบการจัดการความรู้
เช่นเดียวกับการปฏิบัติในการดำเนินงานขององค์กรหรือในสถานศึกษา
4 comments:
วิสัยทัศน์ไอที:ชี้ทิศทางการแข่งขัน
ครรชิต มาลัยวงศ์
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ
14 สิงหาคม 2544
วิสัยทัศน์ คือ ภาพอนาคตของหน่วยงานหรือองค์กรที่อยากให้เป็น
วิเคราะห์ลักษณะวิสัยทัศน์
จากการศึกษาลักษณะวิสัยทัศน์ของหน่วยงานต่างๆ ได้ประเด็นสำคัญ สรุปดังนี้
ลักษณะของวิสัยทัศน์ เป็นการกำหนดภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่คาดหวังความสำเร็จไว้เกี่ยวกับ การพัฒนา ความก้าวหน้า ผลสำเร็จตามประสงค์ การไปสู่ความเป็นเลิศ การขับเคลื่อนสู่มาตราฐาน ทั้งในภาคการผล การบริการและการแข่งขัน
ลักษณะของวิสัยทัศน์ที่ดี
1. สั้น ทุกคนเข้าใจได้
2. น่าประทับใจ ทุกคนเห็นชอบ
3. กระตุ้นให้เกิดความหวังและพลังการทำงาน
4. ให้เป็นจริงได้ (Realistic)
ความก้าวหน้าด้านไอที มีหลายลักษณะ
1. ความก้าวหน้าในรูปแบบ ขนาด และความเร็ว
อุปกรณ์ไอทีทุกวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก เป็นผลมาจากความสามารถในการย่นย่อวงจรคอมพิวเตอร์ให้เล็กลง แต่ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นวงจรคอมพิวเตอร์เข้าไปฝังอยู่ในอุปกรณ์นานาชนิด เช่น เครื่องมือแพทย์ เครื่องมืออุตสาหกรรม ยานพาหนะ หรือแม้แต่ในบ้านเรือน
2. ความก้าวหน้าในด้านความกระจาย
3. ความก้าวหน้าในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้
4. ความก้าวหน้าในด้านการเป็นกลยุทธ์องค์การ
5. ความก้าวหน้าในการเสริมศักยภาพส่วนตัว
Information Technology VS Information System
1. การประยุกต์ไอทีในหน่วยงานราชการไทย
2. แนวโน้มการประยุกต์ไอที
3. ความสำคัญของระบบเครือข่าย
4. แนวปฏิบัติ
IT คือInformation Technologyหมายถึงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม เทคโนโลยีสํานักงานอัตโนมัติ และเทคโนโลยีการพิมพ
IS คือInformation Systemหมายถึงระบบคอมพิวเตอร์ ที่สามารถจัดทําสารสนเทศหรือข่าวสารที่มีความหมายสําหรับให้พนักงานใช้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและให้ผู้บริหารใช้ในการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผล
ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน
สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลที่นํามาประมวลให้เกิดเป็นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสารสนเทศอาจผสมผสานความลําเอียง ความรู้สึกของผู้รับ
มีอาชีพที่เกิดขึ้นและจำเป็นในการบริหารระบบเป็นผู้ที่มีความชำนาญการเฉพาะเรื่องเป็น IT SPECIALISTS ได้แก่
System Analyst นักวิเคราะห์ระบบ
Database Administrator ผู้บริหารฐานข้อมูล
Communication Engineer วิศวกรสื่อสาร
Programmer นักโปรแกรม
Operator พนักงานปฏิบัติการ
System Programmer นักโปรแกรมระบบ
บุคลากรคอมพิวเตอร์มีความจำเป็นมากต่อการจัดหาคอมพิวเตอร์และการสร้าง IS ไปใช้อย่างได้ผล
ผู้บริหารจะได้รับประโยชน์จากจากอินเทอร์เน็ต ได้แก่
1. ช่วยให้ทํางานที่ไหน เมื่อไรก็ได้
2. ช่วยสื่อสารกับพันธมิตร ลูกค้าฯลฯ ได้รวดเร็ว
3. ช่วยในการประชาสัมพันธ์องค์การและ ผลิตภัณฑ์
4. ช่วยในการค้นหารายละเอียดของผลิตภัณฑ์ผู้อื่น
5. ช่วยในการเรียนรู้เรื่องต่างๆ
6. ช่วยให้เห็นโอกาสในงานพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ส่วนในหน่วยงาน หรือองค์การ จะมีระบบอินทราเน็ต คือระบบเครือข่ายภายในองค์การที่ใช้เทคโนโลยี แบบอินเทอร์เน็ต คือ มีอีเมล์ WWW มีวิธีการป้องกันรักษาความมั่นคงปลอดภัย
ช่วยให้เป็นสํานักงานไร้กระดาษได้ เป็นแนวคิดใหม่ในการจัดทาระบบสารสนเทศ เป็นพื้นฐานไปสู่เอกซทราเน็ต ของหน่วยงานนั้นๆ เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ
แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนา IS
ผู้บริหารหน่วยงาน องค์การต่างๆ ต้องวิเคราะห์ความสำคัญจำเป็นของระบบคอมพิวเตอร์ในประเด็นต่างๆ เพื่อพัฒนาองค์การเข้าสู่ระบบไอที เมื่อวิเคราะห์ตอบคำถามในสิ่งที่จะพัฒนาได้แล้วก็ต้องกำหนดแนวทางการพัฒนา IT
• ต้องกําหนดวิสัยทัศน์ของหน่วยงานให้ชัดเจน สนับสนุนและส่งเสริมงานไอที
พยายามจัดระบบบริหารงานไอทีโดยมี CIO พิจารณาว่าตนเองต้องการสารสนเทศอะไรบ้าง
และต้องให้พนักงานทุกระดับมีส่วนร่วมในการพัฒนา
สรุป ไอทีมีความสาคัญอย่างยิ่งต่อองค์กรยุคใหม่ โดยเฉพาะต่อการที่ภาครัฐจะต้องปรับปรุงตัวเองให้ก้าวหน้าไม่ใช่เฉพาะเหนือภาคเอกชนเท่านั้น แต่จะต้องให้เหนือกว่าหรืออย่างน้อยต้องไม่ด้อยกว่าเพื่อนบ้าน ผู้บริหารคือปัจจัยสําคัญที่จะนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จด้วยการนำไอทีมาใช้
อ้างอิง : ดร.ครรชิต มาลัยวงศ์.เทคโนโลยีสารสนเทศ ความหมาย วิวัฒนาการ และแนวโน้มในอนาคต
สืบค้นจาก.www.drkanchit.com. วันที่สืบค้น 19 มิถุนายน 2556.
สถานภาพไอทีของประเทศไทยในปี 2554
สถานภาพไอทีของประเทศไทยในปี 2554 มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในหลายส่วน ที่สำคัญ ได้แก่
1. สถานะด้านโทรคมนาคมพื้นฐาน (ทศท.)
2. อินเทอร์เน็ต (เนคเทค)
เป้าหมายที่มุ่งหวัง
1. Backbone เร็ว ราคาถูก และเปิดให้มีการแข่งขันโดยเสรี
2. Last Mile ความเร็วสูง ทั่วถึงและเท่าเทียม
3. Content ที่มีสาระประโยชน์ และเป็นความรู้เพื่อคนไทยทุกกลุ่มทุกท้องที่
4. Internet Services คุณภาพเชื่อถือได้ ราคาไม่แพง บริการโดยทั่วถึง
5. Secured Internet เพื่อความมั่นคงของชาติ และสร้างความเชื่อมั่นสำ หรับการทำ ธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต
6. Safe Internet สำ หรับเด็กและเยาวชน ส่งเสริมการใช้อย่างมีสาระประโยชน์ และสกัดกั้นภัยและความชั่วแอบแฝง
7. Wealth creation สำหรับเศรษฐกิจไทย
สถานภาพไอทีของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงในหลายส่วน โดยเฉพาะด้านโทรคมนาคม มีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้น มีการขยายตัวสูงถึง ร้อยละ 83.4 และมีการใช้งานในทุกช่วงเวลา มีการใช้ในช่วงกลางวัน ช่วงกลางคืน และหลังเที่ยงคืน ทำให้เกิดธุรกิจตามมาเกิดความแตกต่างด้านอัตราค่าใช้บริการ ช่วงเวลาที่มีคนใช้มากจะมีค่าใช้จ่ายสูง และเกิดการแข่งขันในการทำธุรกิจโทรคมนาคมสูง
นอกจากนี้ยังพบว่า การใช้อินเทอร์เน็ตในเขตเมืองใหญ่จะมีมากกว่าชนบท โดยใช้ในหลายด้าน เช่น
1. ความก้าวหน้าของการออกกฎหมาย IT
2. สถิติการใช้บริการแปลภาษาอังกฤษ-ไทย
3. รายงานเรื่อง e-Commerce (The Boston Consulting Group)
4. รายงานเรื่องอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และ เคลื่อนที่
5. Business Entertainment
สรุป
จากสถานภาพไอทีของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกภาคส่วน จึงมีปัญหา
ด้านการใช้ไม่เหมาะสม หรืออาชญากรรมทางอีตามมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญและป้องกัน ควบคุม โดยออกกฎหมายที่สำคัญๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
1. พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเลคทรอนิกส์
2. พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ
3. พ.ร.บ.การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
4. พ.ร.บ.อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์
การใช้ไอทีจึงควรใช้ให้เหมาะสมและให้เกิดประโยชน์สูงสุด พึงระวังการละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น และคำนึงถึงสังคมส่วนรวมเป็นสำคัญ
อ้างอิง : ดร.ครรชิต มาลัยวงศ์.สถานภาพไอทีของประเทศไทยในปี 2554, สืบค้นจาก.www.drkanchit.com. วันที่สืบค้น 18 มิถุนายน 2556.
เน้นการนำ IT ไปประยุกต์ใช้ในวงการศึกษา ผู้เขียนชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงทั้งในทางบวกและทางลบ อย่างไรก็ดีการรู้จักเลือกนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่บุคลของวงการศึกษาควรจะทำ
..ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ นะคะ^^...
Post a Comment