สรุปการเรียนครั้งที่
7
ประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2556
รัตนา ซุกซอน
เ5617650041
อาจารย์ให้คำแนะนำ
เรื่องหลักสูตรและการเรียนการสอน
การเรียนในระดับนี้ ต้องสามารถแบ่ง Level หลักสูตรได้
เช่น หลักสูตรในระดับสถานศึกษา หลักสูตรในระดับรายวิชา
การจัดการเรียนการสอนก็ต้องอิงหลักสูตร รวมถึงระบบการประเมินผล
ซึ่งระบบการประเมินผล มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการประเมินเป็นสำคัญ ครูเป็นผู้ที่ต้องให้ความสำคัญกับการออกแบบการวัดและประเมินผลให้ดี จึงจะสามารถวัดได้ตามจุดประสงค์
เช่น
การประเมินผลตามสภาพที่เป็นจริง (Authentic Assessment) เป็นการประเมินตามสภาพจริงที่ไม่ได้มีการจัดขึ้นมา ซึ่งทำได้ยาก เช่น
การซื้อของโดยต้องใช้เงินในชีวิตประจำวัน
การประเมินโดยการปฏิบัติ (Performance Assessment) เป็นความสามารถในการปฏิบัติได้จริง ตามสถานการณ์ที่จัดขึ้น
การประเมินโดยการปฏิบัติ (Performance Assessment) เป็นความสามารถในการปฏิบัติได้จริง ตามสถานการณ์ที่จัดขึ้น
ทบทวนการใช้งานบล็อก
การใช้ Blog ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน
ต้องสามารถโยงงานทุกอย่าง มาไว้ เพราะเป็น E-port folio ต้องสามารถแสดงตัวตนของผู้เรียนได้
การใช้งาน โปรแกรมต่างๆ
ตัวอย่าง
การทำงานของ MaxLearn คือ
มีความเป็นส่วนตัว เพราะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นจึงสามารถทำการ Login เข้าไปใช้งานได้ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลแบบเอกสารได้ดีมาก อีกทั้งระบุวัน
เวลาในการส่งงานเพื่อเป็นหลักฐาน ได้อยากถูกต้องแม่นยำ
Glass Technology หมายถึง รูปแบบ Tablet ในอนาคต ที่หน้าจอเป็นกระจก รวมถึง feature ต่างๆ
การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีและเหมาะสม เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของการเรียนในยุค Web 2.0
ดังนัั้นครูต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอนให้มากที่สุด
การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีและเหมาะสม เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของการเรียนในยุค Web 2.0
ดังนัั้นครูต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอนให้มากที่สุด
สรุปการเรียนครั้งที่
6
ประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2556
รัตนา ซุกซอน
เ5617650041
อาจารย์ทบทวนการทำ Storybord ที่ทำไว้
ให้ปรับปรุง และสร้างงานตามที่วางแผนไว้ ให้กลับไปศึกษา งานของตนเองให้ชัดเจน
ระบุจุดประสงค์ที่ทำให้เหมาะสม
ทบทวนความรู้โปรแกรมทำข้อสอบเพิ่มเติม
ทบทวนความรู้โปรแกรมทำข้อสอบเพิ่มเติม
โปรแกรม
HotPotatoes
1.ไฟล์งานใน HotPotatoes คือ ไฟล์งานที่นามสกุล cfg เป็นหัวใจ ที่ทำให้แบบทดสอบแต่ละชุดมีความแตกต่างกัน
2.การใส่งานที่เกิดการเชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ต ใช้เมนู Add Reading Text
3. การเลือกชุดแบบทดสอบ ผู้สอนต้องตั้งเป้าหมายว่าต้องการให้ผู้เรียนทำอะไร จึงจะออกแบบได้เหมาะสม
1.ไฟล์งานใน HotPotatoes คือ ไฟล์งานที่นามสกุล cfg เป็นหัวใจ ที่ทำให้แบบทดสอบแต่ละชุดมีความแตกต่างกัน
2.การใส่งานที่เกิดการเชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ต ใช้เมนู Add Reading Text
3. การเลือกชุดแบบทดสอบ ผู้สอนต้องตั้งเป้าหมายว่าต้องการให้ผู้เรียนทำอะไร จึงจะออกแบบได้เหมาะสม
ตัวอย่างการทำงาน โดยใช้ Web 2.0
มี 3 ประเภท คือ
มี 3 ประเภท คือ
1. บริการทางด้านการสื่อสารทางสังคม เช่น Facebook, Schoology
2. บริการด้าน Template Web เช่น wix.com (ลักษณะเด่น online flash
template) 3) บริการรับฝากภาพและวิดีโอ VOKI เป็นภาพ AvarTar ที่มีขนาดภาพเล็ก
พูดได้ หน้าตาเคลื่อนไหวได้ คล้ายๆกับของจริง Blog ต่างจาก Website ตรงที่
Blog เป็น Mini Web Blog ไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ขึ้นไปได้
ทำได้แค่เชื่อมต่อลิงค์ เน้นการเชื่อมโยง และ มีลักษณะที่จำกัดการวางรูปแบบที่ตายตัว
นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมอื่นๆ อีกให้เลือกใช้ ต้องรู้ข้อดี ข้อด้อย ของแต่ละโปรแกรม และเป็น USER เลือกใช้ให้เหมาะสม
นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมอื่นๆ อีกให้เลือกใช้ ต้องรู้ข้อดี ข้อด้อย ของแต่ละโปรแกรม และเป็น USER เลือกใช้ให้เหมาะสม
สรุปการเรียนครั้งที่
5
ประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2556
รัตนา ซุกซอน
เ5617650041
อาจารย์ทบทวน project โดยให้เน้น process
ที่ทำ ว่าได้นำ ICT มาใช้อย่างไร
สรุปขั้นตอนตั้งแต่เริ่มทำ การออกแบบโครงสร้าง และลงมือทำ
ให้ระบุเนื้อหาที่สอนจริงไปด้วย ให้ไปdesign งานใหม่ให้ชัดเจน
เน้นให้มีปฏิสัมพันธ์ กับผู้เรียน ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสม
การแสดงความคิดเห็นในงาน ทั้งงานเดี่ยว
งานกลุ่ม
1. ให้ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ผ่านเครือข่ายข้อมูลอินเทอร์เน็ต
ใฝ่รู้ กล้าคิดแตกต่าง สร้างสรรค์
2. ต้องกล้าถาม
กล้าแสดงความคิดเห็น มีปฏิสัมพันธ์ เพื่อการใช้ ICT ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
การเรียนรู้เน้น ผู้สอนต้องให้โอกาสแก่ผู้เรียน
การศึกษาต้องเป็นออนไลน์ สอดคล้องทั้งหลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอน
และการประเมินผล
โปรแกรม HotPotatoes สรุปได้ดังนี้
1. ใช้สำหรับการสร้างแบบทดสอบ มีประโยชน์มากมีการออกแบบหลายประเภท เช่น การจับคู่ ผิด ถูก เลือกตอบ เป็นต้น
1. ใช้สำหรับการสร้างแบบทดสอบ มีประโยชน์มากมีการออกแบบหลายประเภท เช่น การจับคู่ ผิด ถูก เลือกตอบ เป็นต้น
2. เป็นโปรแกรม
FreeWare สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
3. สามารถเพิ่มการlinkไปยังโปรแกรมอื่นได้ เช่น website VDO youtube มาใส่ในแบบทดสอบได้
3. สามารถเพิ่มการlinkไปยังโปรแกรมอื่นได้ เช่น website VDO youtube มาใส่ในแบบทดสอบได้
1. JQuiz เป็นแบบทดสอบที่ให้เลือกคำตอบที่ถูก
2. JCross เป็นแบบทดสอบลักษณะอักษรไขว้
3. JMix เป็นแบบทดสอบลักษณะเรียบเรียงประโยค
4. JMatch เป็นแบบทดสอบลักษณะการจับคู่
5. JCloze เป็นแบบทดสอบที่ให้เติมคำลงในช่องว่าง
6. The Masher เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างหน้าดัชนี (Index)
ซึ่งคำสั่งต่างๆ ใช้งานเฉพาะ เช่น การป้อนข้อมูล (Entering data) : ใช้สำหรับ การป้อนข้อมูล รายละเอียด ของคำถามและคำตอบ ส่วนของการกำหนดค่าต่างๆ ของ out put (Configuring the output) :ใช้สำหรับ การปรับแต่งค่าต่างๆ ของ output เช่นการกำหนดข้อความ สีของพื้นหลังหรือปุ่มคำสั่งต่างๆ เป็นต้น และการสร้างเว็บเพจ ใช้สำหรับการบันทึกงานที่ได้ทำแล้วให้เป็นแบบเว็บเพจ แต่เป็นการแสดงในส่วนที่อยู่ที่เครื่องของผู้ทำเท่านั้น
2. JCross เป็นแบบทดสอบลักษณะอักษรไขว้
3. JMix เป็นแบบทดสอบลักษณะเรียบเรียงประโยค
4. JMatch เป็นแบบทดสอบลักษณะการจับคู่
5. JCloze เป็นแบบทดสอบที่ให้เติมคำลงในช่องว่าง
6. The Masher เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างหน้าดัชนี (Index)
ซึ่งคำสั่งต่างๆ ใช้งานเฉพาะ เช่น การป้อนข้อมูล (Entering data) : ใช้สำหรับ การป้อนข้อมูล รายละเอียด ของคำถามและคำตอบ ส่วนของการกำหนดค่าต่างๆ ของ out put (Configuring the output) :ใช้สำหรับ การปรับแต่งค่าต่างๆ ของ output เช่นการกำหนดข้อความ สีของพื้นหลังหรือปุ่มคำสั่งต่างๆ เป็นต้น และการสร้างเว็บเพจ ใช้สำหรับการบันทึกงานที่ได้ทำแล้วให้เป็นแบบเว็บเพจ แต่เป็นการแสดงในส่วนที่อยู่ที่เครื่องของผู้ทำเท่านั้น
สรุปการเรียนครั้งที่ 4
ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2556
รัตนา ซุกซอน เ5617650041
อาจารย์เริ่มต้นด้วยการทบทวนงาน
และให้ข้อเสนอแนะด้านการเรียนและ การทำงานร่วมกัน
ต้องมีการนัดหมาย ทำกำหนดการนัดหมายการทำงาน การแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน และให้โพสต์ลงใน Maxlearn
นอกจากนนั้นก็ได้แนะนำ การสืบค้นข้อมูล
สรุปงาน และโพสต์ การ Discuss ใน Facebook ให้มีกาโพสต์โดยให้นัดหมาย วันเวลา สมาชิกกลุ่มและนัดหมายอาจารย์
ให้ใช้ระบบการทำงานกลุ่มที่มีประสิทธิภาพ
- โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการการpostงานหรือการสืบค้นหาความรู้ต่างๆ ต้องมีการอ้างอิงเสมอ เป็นมารยาทที่ดีของนักการศึกษาและถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของผลงาน
ถ้าเป็นบทความของนิสิตให้นิสิตลงชื่อ-สกุล ให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาศึกษาค้นคว้ามีข้อมูลในการอ้างอิงได้ถูกต้อง การทำงานในส่วนใดถ้ายังไม่สมบูรณ์
ให้กลับไปแก้ไข ทำ Link ถ้านิสิตคนใดทำงานแต่ทำ link ไปหาข้อมูลเดิม ให้ทำการแก้ไข
การโพสต์งานให้แบ่งหน้าที่ว่าใครทำอะไร เช่น ทำหน้าที่ โพสต์งาน ทำหน้าที่ รวบรวมชิ้นงานและสรุป
การdiscuss
ให้เกิดประโยชน์และมีคุณค่า ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน มีกลยุทธ์ในการอภิปรายเพื่อให้ได้คำตอบตามเป้าหมาย
สรุปสาระสำคัญ ว่าได้อะไรจากการอ่าน และการค้นคว้า เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เริ่มบทเรียนใหม่ โดยอาจารย์แนะนำโปรแกรมสร้าง Website ใหม่ ได้แก่ โปรแกรม Wix.com เป็นการสร้าง Web อย่างง่าย มีเครื่องมือให้ใช้ได้หลากหลาย
สะดวก เข้าใจง่าย มีpage สำเร็จให้ปรับใช้ และ ยังแนะนำโปรแกรมที่ดีอีกโปรแกรมหนึ่ง คือ
โปรแกรม Voki เป็นโปรแกรมที่เหมาะกับการสร้างสื่อ ที่มีการสร้างคนเสมือนจริง
เพื่อใช้ในการพูดทักทายกับผู้เรียนผ่านทาง Website เป็นภาษาอังกฤษ
สร้างบทเรียนให้นักเรียนสนใจได้ดี
การสร้าง websiste ด้วย wix.com
Wix
เป็นเว็บไซต์ที่เราสามารถสร้างเว็บไซต์ออนไลน์ได้ง่าย ที่สำคัญคือ
ทดลองใช้ได้ฟรี จะเสียเงินก็ต่อเมื่อเราใช้เครื่องมือที่ยากขึ้น
มีความสามารถมากขึ้น รูปแบบของ Wix
โดยมีเทมเพลตและรูปแบบให้เลือกมากมาย มีความสวยงามทันสมัย ทั้ง Flash และ HTML5 สามารถสร้างได้ง่าย เพียงนำpage ที่มีอยู่ในโปรแกรมมาดัดแปลง ปรับแต่ง โดยใช้การคลิกขวาแก้ไขได้ทุกส่วน
ทั้งการจัดรูปแบบ ปรับแต่งสี ตัวอักษร การเพิ่มวัตถุ การย้าย และอื่นๆ มีการออกแบบที่เร้าความสนใจ สามารถเพิ่มภาพเคลื่อนไหวและมัลติมีเดีย
และสามารถสร้างเว็บไซต์สำหรับมือถือได้ด้วย ออกแบบมาเพื่อใช้กับสื่อที่หลากหลาย
เครื่องมือต่างๆ ของ Wix
เครื่องมือต่างๆ ของ Wix
เครื่องมือในการปรับแต่งของ Wix มีลักษณะเป็นไอคอนรูปภาพที่เข้าใจง่าย
ใช้รวดเร็ว แค่ประยุกต์ใช้ให้เหมะสมกับงานของตนเอง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างเว็บไซต์ของตนเองเพื่อเผยแพร่ความรู้ได้เป็นอย่างดี
มีหลักการ สรุปได้ดังนี้ Page
Manager ผู้ใช้งานสามารถเพิ่ม ลบ แก้ไขหน้าเว็บเพจได้
หากเราตั้งชื่อเพจแล้ว ชื่อนั้นจะถูกใช้เป็นแถบเมนูของเว็บไซต์ด้วย ทำให้ใช้งานได้ง่าย
Add ผู้ใช้งานสามารถแทรกข้อความ รูปภาพ สมุดภาพ เพลง วีดีโอ
ภาพตัดปะ เมนูย่อย ปุ่ม และระบบร้านค้าออนไลน์ รวมถึงแถบคำสั่งต่างๆ ไปใช้
เพียงแค่เราคลี๊กเข้าไปดูคำสั่งย่อยๆ
ในนั้น ส่วน Background ผู้ใช้สามารถปรับแต่งพื้นหลังของเว็บไซต์
ทั้งในพื้นที่แสดงผลหลักหรือกรอบของเว็บไซต์ เปลี่ยนได้ทั้งสีและรูปแบบ
My
Files ผู้ใช้สามารถอัพโหลดไฟล์รูปภาพ เพลง เอกสาร และภาพเคลื่อนไหว (Flash)
จากเครื่อง
คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ส่วน Blog
ผู้ใช้สามารถสร้างบล็อกส่วนตัวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับผู้ใช้อื่นๆ
ที่สามารถลิงค์ไปยังบล็อกได้
การนำไปใช้
การนำโปรแกรม Wix ไปใช้ สามารถนำไปใช้ในการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนการสอน
การศึกษา และเว็บไซต์ส่วนตัว เพียงแค่ประยุกต์ใช้ให้เหมะสมกับงานของตนเอง
สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างเว็บไซต์ของตนเองเพื่อเผยแพร่ความรู้ได้เป็นอย่างดี
สรุปการเรียนครั้งที่ 3
7/07/2013
ทบทวนงาน
อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะในการทำงานกลุ่มว่าจะให้ประสบความสำเร็จ
ต้องมีหัวหน้ากลุ่ม มีเลขานุการและจัดแบ่งหน้าที่ในกลุ่มให้เหมาะสม
กระบวนการทำงานให้กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน เน้นการคิดวิเคราะห์ อ่านให้ได้ใจความสำคัญ
หาความเหมือน ความต่าง แล้วเปรียบเทียบ และสรุปความรู้ที่ได้อย่างลึกซึ้งไม่ให้อ่านแล้วใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยแปล แต่ให้แปลจากองค์ความรู้ที่สรุปได้จากเรื่องที่อ่าน ให้ ฝึกการเป็นนักการศึกษาที่ดี ให้มีการคิดวิเคราะห์ทุกครั้ง
กล่าวถึงรูปแบบการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 มี internet เป็นตัวนำทำให้เกิดการเรียนรู้
และมีพัฒนาการเป็นลำดับ ผ่านระบบ Computer มีองค์ประกอบสำคัญ
1. Hardware 2. Software 3. Peopleware
ทำให้ระบบข้อมูลมีการเชื่อมต่อหรือการสื่อสารอย่างรวดเร็ว พัฒนาจาก Web 1.0 - Web 2.0 -Web 3.0 แต่ละช่วงมีวิวัฒนาการแตกต่างกัน ดังนี้
ทำให้ระบบข้อมูลมีการเชื่อมต่อหรือการสื่อสารอย่างรวดเร็ว พัฒนาจาก Web 1.0 - Web 2.0 -Web 3.0 แต่ละช่วงมีวิวัฒนาการแตกต่างกัน ดังนี้
Web 1.0 เป็นเว็บยุคแรกของ internet
Web 1.0 ทำให้โลกของ internet ได้รับความนิยมมากขึ้น
เพราะ เป็นเว็บไซต์ที่ที่เราเปิดเพื่อเป็นการสืบค้นหาข้อมูลในการทำงาน
ในทฤษฎีของการสื่อสารถือว่าเป็น การสื่อสารทางเดียว สร้างข้อมูลแล้วนำมา upload
ไว้ใน server โดยอาจมีคนดูแลให้ เรียกว่า web
master
Web 2.0 มีพัฒนาการให้บริการหรือสามารถใช้งานผ่านทาง web
browser ได้ และ ผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าของข้อมูลบน website นั้น สามารถดำเนินการกับข้อมูลนั้นได้เอง
Web
3.0 มาจาก Web 2.0 สามารถจัดการข้อมูลจำนวนมากๆ
ได้แก่ การเขียน Blog มัลติมีเดีย การแชร์รูปภาพต่างๆ
ในภาพรวมเป็นการใช้สื่อผสมผสานที่หลากหลายมุ่งเน้นให้ใช้งานได้ง่าย รวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลาและสามารถใช้อุปกรณ์สื่อเทคโนโลยีได้ทุกชนิด
ทบทวนงานที่ไปศึกษาค้นคว้าและสรุปสาระสำคัญ
ดังนี้
e-Learning คือ การเรียนการสอน ครอบคลุมการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ
ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม (Satellite) ฯ
m-Learning ( Mobile-Learning ) ผู้เรียนสามารถที่จะนำเอาบทเรียนมาวางไว้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่
สามารถเรียกดูข้อมูลได้ตลอดเวลาทุกที่ และจะใช้เทคนิควิธีการหลายๆ เทคนิค
u-Learning ( Ubiquitous Learning) จัดการเรียนการสอนสื่อสารไร้สายอยู่ระหว่าง e-Learning กับ m-Learning เป้าหมายให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ โดยใช้อุปกรณ์ที่เป็นทั้งเครื่อง PC ที่มีระบบเครือข่ายทั้งชนิดใช้สายและไร้สาย ผสมผสานไปกับอุปกรณ์อื่นที่ทันสมัย ใช้งานได้ง่าย รวดเร็ว
Blended Learning เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่นำสื่อหลายๆ ชนิดผสมผสาน
u-Learning ( Ubiquitous Learning) จัดการเรียนการสอนสื่อสารไร้สายอยู่ระหว่าง e-Learning กับ m-Learning เป้าหมายให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ โดยใช้อุปกรณ์ที่เป็นทั้งเครื่อง PC ที่มีระบบเครือข่ายทั้งชนิดใช้สายและไร้สาย ผสมผสานไปกับอุปกรณ์อื่นที่ทันสมัย ใช้งานได้ง่าย รวดเร็ว
Blended Learning เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่นำสื่อหลายๆ ชนิดผสมผสาน
1.งานฝึกปฏิบัติ
1.ทบทวนการใช้งานโปรแกรม PhotoImpact
1.ทบทวนการใช้งานโปรแกรม PhotoImpact
2.การปรับแก้ไขงานเว็บไซต์ในหน้า Home
2.งานที่ได้รับมอบหมาย
-งานรายบุคคล
1.ร่างโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอนที่ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วน โดยระบุเพิ่มที่
-งานรายบุคคล
1.ร่างโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอนที่ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วน โดยระบุเพิ่มที่
1. ชื่อโครงการไทย-อังกฤษ
2. ชื่อผู้จัดทำ – ที่ทำงาน
3. หลักการและเหตุผล
4. วัตถุประสงค์โครงการ
(เพื่อพัฒนา ....
5. ขั้นตอนการดำเนินงาน
6. งบประมาณ
7. ผลงาน และ ต้นแบบ
ระบุรายละเอียด คือ - ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ ... (บรรยายลักษณะชัดเจน),-
ต้นแบบ ประกอบด้วย ... (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด
8. โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ กำหนดเมนูหลักเมนูย่อยของผลงาน
แสดงเป็นรายการชัดเจน
กำหนดให้ส่งก่อน 1 ครั้ง แล้วให้นำคำแนะนำจากอาจารย์ไปปรับแก้ไข ก่อนส่งจริงอีกครั้งหนึ่ง
2. สร้างประวัติส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษแล้ว save เป็นไฟล์ pdf แล้วนำมาเก็บในตู้ data ใน pirun.ku.ac.th และให้ทำ Link ไปใน Blog
-งานกลุ่ม : เมนู CWork 2
-งานกลุ่ม : เมนู CWork 2
หัวข้อที่ 2
: แนวโน้มทางการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา
Open
Learning : The New Positioning for Educators
กลุ่มที่ 1 Open Education – Theories and Concepts
กลุ่มที่ 2 Open Learning – Organizational Implementation
กลุ่มที่ 3 OER: Open Educational Resources–Open
Courseware: Sites&Examples
สรุปการเรียนครั้งที่2
23/06/2013
เรื่อง การออกแบบเว็บไซต์ส่วนบุคคล การพัฒนาโครงสร้างเว็บ และ E-Portfolio มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารที่โยงเครือข่ายถึงกันอย่างรวดเร็ว
1. อาจารย์ชี้แจงมอบหมายงาน
1.1 งานรายบุคคล ให้เสนอแนวคิดโครงการหลักสูตรและการเรียนการสอน โดยให้เสนอแนวคิดการทำโครงงาน เขียนหัวข้อโครงงานทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งระบุเหตุผลที่เลือกทำโครงการนั้นอย่างชัดเจน วัตถุประสงค์ของโครงการ ให้ระบุเหมือนกัน คือ เพื่อพัฒนา .......................
-ให้ส่งงานที่เป็นแนวคิดก่อนให้อาจารย์ตรวจรอบแรกที่ CProject Project1 ภายใน 30 มิ.ย. 2556
1.2 งานกลุ่ม
ให้ทำงานหัวข้อ เรื่อง นวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา ICT Application in Education แบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม
- กลุ่มที่ 1 e-Learning : Face to Face-Fully Online-Blended Learning
- กลุ่มที่ 2 U-Learning/M-Learning: What are they?
- กลุ่มที่ 3 From Web 2.0 to Web 3.0 : Educational Impacts
ลักษณะของการทำงานให้ทำงานเน้นการสร้างความร่วมมือในกลุ่มและแลกเปลี่ยนระหว่างกลุ่ม อย่างสมำเสมอ ทางออนไลน์
อาจารย์แนะนำวิธีเรียนที่เป็นประโยชน์มาก คือ ให้เรียนรู้จากการทำงานที่เกิดปัญหาก่อน เรียนรู้จากการปรับแก้ไขงานต่างๆ ด้วยตนเองและปรึกษาเพื่อน เริ่มจากการถ่ายทอดความรู้ การเปิดความคิดของตัวเองแบ่งปัน แชร์ความคิดกับคนอื่น
2.การออกแบบเว็บไซต์ส่วนบุคคล
2.1 เริ่มจากการฝึกใช้โปรแกรม NotePad ฝึกใช้คำสั่งต่างๆ เก็บไว้ใน Directory ของแต่ละคนใน Drive D: โดยให้แยกไฟล์ที่ฝึกกับไฟล์ที่ทำสำเร็จแล้วไว้คนละห้องกัน เพื่อความสะดวกในการนำไปใช้
2.2 โปรแกรม Photo Impact เป็นการฝึกใช้คำสั่งต่างๆ ในการสร้าง menu และหน้า HomePage รวมถึงการออกแบบต่างๆ และสามารถปรับแต่งรูปภาพให้สวยงามเพื่อนำมาใช้ในการสร้างเว็บ
2.3 ขั้นตอนการ Upload ไฟล์ต่างๆ ขึ้นไปไว้ใน pirun.ku.ac.th โดยใช้โปรแกรม File Zilla เพื่อช่วยในการนำไฟล์ที่ทำไว้ ข้อมูลเว็บของแต่ละคนจะไปเก็บไว้ที่พอร์ท 22
ตอนท้ายอาจารย์ยังได้ทบทวน และสรุปการใช้งานBlog อีกให้นิสิตได้ฝึกทำเพิ่มเติม
ตัวอย่างเช่น การนำเรื่องที่น่าสนใจใน Youtube.com มาไว้ในBlog ของตนเอง เพื่อให้คนอื่นได้ศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีขั้นตอนดังนี้
1. ลงชื่อเข้าใช้ Gmail
2. คลิ๊ก like
3. เลือก ฝัง (Embasdat)
4. เลือกแล้วcopy ไปวางใน newpost ของ blog
5. แล้ว update
สรุป การทำเว็บไซต์ส่วนตัวต้องศึกษาการทำข้อมูลในแต่ละ page ก่อน แล้วจึงนำไปวางไว้เว็บไซต์ของ pirun.ku.ac.th
Date-Time
16/06/2013 - เรียนครั้งที่ 1
E-Portfolio-01162661 by Ratana Sukson: E-journal: Date-Time 16/06/2013 เรียนครั้งที่ 1 สรุปสาระสำคัญจากการเรียนครั้งที่ 1 มีสาระสำคัญ ดังนี้
1. เรียนรู้วิธีการเรียนผ่านสื่อไอซีที เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์เหมาะสมกับยุคสมัยไอทีซึ่งมีข้อดีหลายประการ เช่น สามารถประชุม แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฯได้ทุกเวลา สะดวกไม่ต้องเดินทางมานั่งทำงานร่วมกัน
2. แนะนำการสร้าง Account ใช้งาน www.blogger.com เป็นเครื่องมือเรียนรู้ที่ใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนได้ดีในระบบออนไลน์ มีทั้งห้องแสดงความคิดเห็น อภิปราย ส่งงาน ติดต่ออาจารย์
3. เรียนรู้วิธีสร้าง directory การสร้างblog ต่างๆ เพื่อใช้ในการเรียนรู้ เช่น
E-Journal
Pre-study
Home
Project
4. ฝึกการทำ link ไปยังเว็บไซต์ที่สำคัญ และเว็บลิ้งที่เกี่ยวข้องเช่น
www.pirun.ku.ac.th
www..ku.ac.th
www.course.ku.ac.th
www.ku-LMSM@XLEARN
สรุป การเรียนวิชา 01162611 เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในหลักสูตรและการเรียนการสอน ที่ผู้เรียนต้องฝึกใช้ไอที หาความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อภิปราย และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุปและได้องค์ความรู้
2 comments:
ชัดเจนดีค่ะ แต่การเขียนครั้งล่าสุด อ.บอกว่าต้องไว้ข้างบนค่ะ
ขอบคุณคะ
Post a Comment